Hắn đã trở lại, trở lại mạnh mẽ hơn rất nhiều. Hắn muốn nuốt chửng cả Summoner Rift. Hắn là Kog’maw, Miệng của Vực Thẳm (The Mouth of the Abyss).

Kể từ lúc BeBe của TPA với một Kog’maw thần thánh gánh cả đội đến với trận thứ 5 của chung kết GPL Mùa Xuân 2014 mà EndGame đã đưa tin, người ta đã có thể cảm giác được sự trở lại của 1 trong 2 vị tướng sát thương chủ lực vật lý (adc hay ad carry) được công nhận là Hyper Carry (siêu gánh team) của Liên Minh Huyền Thoại. Vị tướng còn lại không xa lạ gì, đó là Vayne.

Trong giai đoạn nổi lên rất nhiều các vị tướng xạ thủ mới như Lucian, Jinx, Twitch, thì khái niệm Hyper Carry cần được làm rõ. Cụm từ này chỉ một vị tướng có thể gây một lượng sát thương khủng khiếp, bắn nát từ Tanker đến Xạ thủ đối phương trong vài nốt nhạc. Và làm được điều này tốt nhẩt chỉ có Kog’maw và Vayne. 

Có những điểm giống và khác nhau trong mechanic của Vayne và Kogmaw. Giống ở chỗ họ đều tương đối yếu ở đầu trận, có tầm bắn cơ bản khá ngắn và có khả năng gây sát thương theo % máu của đối phương. Nhưng trong khi Vayne, bằng sự cơ động và khả năng lăn lộn ảo diệu của mình vẫn sống sót qua được giai đoạn chiến thuật chủ yếu là đánh nhau đầu trận, thậm chí còn tận dụng lợi thế đó để vươn lên và lăn cầu tuyết snowball từ rất sớm khi nằm trong tay của những siêu sao như Piglet hay Doublelift, thì Kogmaw lại chìm nổi lận đận, và thậm chí còn gần như rơi vào quên lãng. Bất chấp tầm bắn bá đạo, khả năng giết tanker kinh hoàng về cuối trận, việc quá mỏng và thiếu giải pháp giữ mạng ở đầu game khiến Kog hoàn toàn yếu thế khi phải gặp đám Lucian, Jinx, Sivir, Cait ... hung hãn.

Chú sâu dễ thương quá yếu đuối trước những đối thủ khác.

Cuộc sống luôn tuân theo đồ thị hình sin, không có ai bị quên lãng mãi mãi, và anh hùng luôn phải chờ thời. Nỗ lực của Riot với một loạt tăng sức mạnh ở patch 4.4 không đem lại hiệu quả rõ rệt bởi tuy Kog càng trở nên kinh hoành hơn về cuối trận, thì đầu trận vẫn yếu như sên. Riot không muốn thay đổi bởi đó là đặc trưng của con sâu dễ thương, và họ đành chấp nhận sự thật đó, có lẽ Kog vẫn sẽ nằm trong bóng tối.

Sự đời không thể ngờ, theo cách người ta gọi là “cố ý trồng hoa, hoa chẳng mọc - vô tình tiếp liễu, liễu xanh um”. Những thay đổi tổng quan của Riot gây ảnh hưởng nhiều đến chiến thuật kể từ patch 4.5, khiến người ta quan tâm nhiều hơn đến việc push trụ đầu trận. Dần dần xuất hiện những cảnh 2 team chia nhau đẩy trụ từ 3 đến 4 người, phá từ 1 đến 2 trụ để có một lượng tiền lớn cho cả đội. Giờ đây rất hiếm khi gặp những kèo đấu 2v2 ở đường dưới hay những trận tay đôi truyền thống giữa các anh cao to đen hôi trên top nữa, bởi đánh nhau để làm gì khi nó ... đem lại ít tiền hơn farm và phá trụ?

Chiến thuật đổi đường đã đem Kog’maw trở lại.

Chính trong những ngày tháng nhàm chán đó, người ta nhớ đến một vị tướng bị lãng quên: Kog'maw. Cỗ máy hủy diệt ở cuối trận giờ đây hoàn toàn có thể nhẹ nhàng sống qua những phút đầu với chiến thuật hiện tại, và dù nhịp độ game được đẩy lên chóng mặt, Kog trong tay các hảo thủ tầm cỡ thế giới vẫn có thể cầm cho mình một trang bị chính khi tham gia vào những giao tranh sau phút thứ 10. Giống như trong trận đấu thứ 4 chung kết GPL Mùa Xuân 2014, ahq đã đẩy tốc độ lên cực kỳ nhanh nhưng vẫn không thể nào kết thúc trận đấu trước khi Kog’maw của BeBe đủ đồ. Và trong trận bán kết của OGN giữa Samsung Blue và Samsung Ozone, Deft của Blue đã cho chúng ta thấy rất rõ ràng cách để chiến thắng với 2 trận đánh Kog’maw cực kỳ tuyệt vời.

Sau hai game đầu của trận bán kết với tỉ số 1 - 1, SS Blue đã tự tin hơn nhiều, để quyết định cầm lại Kog trong chiến thuật hai hỗ trợ họ đã dùng để đánh bại SKT K một tuần trước đó (giải Master tuần thứ 10, SSB thắng SKT K nhưng SS thua chung cuộc 1-2, SKT vô địch Master League). Dade một lần nữa vác Soraka ra mid, còn nhiệm vụ cover Kog, vốn thường được giao cho Nami, đã thuộc về Sona sau khi Mata bên phía SSO giành Nami cho bản thân. Có lẽ Mata hiểu sự nguy hiểm của chiến thuật đó , nhưng một steal pick không đủ để ngăn cản khẩu đại bác mang tên 'con sâu'. 

Cảnh đời bất công, người 2 hộp sữa người không hộp nào.

Với Soraka và Sona, Kog’maw của Deft hoàn toàn tự tin trong những pha giao tranh. Tuyến trước là Irelia và LeeSin những vị tướng quấy phá cực tốt khiến đội hình của Samsung Ozone không thể làm gì. Tràn lên cũng không được vì Ryze còn quá yếu, không tràn lên thì Kog’maw với tầm bắn siêu xa khi kích hoạt Pháo Cao Xạ phá trụ vô cùng dễ dàng. 2-1 cho Samsung Blue.

Trận đấu đi vào game thứ 4, và SSO cần chiến thắng để đưa trận đấu vào game 5 đánh Chọn Ẩn. Họ quyết định ban Soraka, hòng phá vỡ hạt nhân chiến thuật 2 hỗ trợ của Blue, và pick cho mình những champ đẹp nhất của meta hiện tại. Bên phía Blue, Heart không muốn để mất Nami lần nữa nên chọn vị tướng ngày ngay lượt đầu, Dade trở lại với Yasuo, champ anh đánh hay nhất còn pick cuối cùng dành cho... Kog’maw. 

Deft lại cầm Kog ra trận, trong game đấu mà nếu thắng họ sẽ đi tới trận đấu cuối cùng của mùa giải. Giờ đây không có Soraka, một mình Nami liệu có đủ làm nên kì tích? Tuy tuyến trước của SSO không có những champ ám sát quá mạnh, sự lì lợm và hung hãn của Mundo và LeeSin là không thể coi thường. Tình thế khó khăn hơn khiến Deft chọn lên cho mình Tam hợp kiếm đầu tiên, anh cần nhiều sự cơ động hơn, cũng cần khả năng sống sót tốt hơn, cho game đấu có lẽ là thử thách khó khăn nhất trên con đường trở lại ngôi vua của Kog’maw.

Chúng ta cần nhớ lại patch 4.4, với những thay đổi dành cho Kog. Thay đổi quan trọng nhất, theo tôi, là việc chuyển Q của Kog thành kỹ năng định hướng, với tầm bắn tăng lên tới... 1000 range (ngang với Phát Bắn Thần Bí của Ezreal). Đó là sự kết hợp tuyệt vời bởi kèm theo đó là khả năng trừ đến 25% giáp và kháng phép của đối thủ, trong combo với Pháo sinh học, Kog có thể gây ra một lượng khá tốt từ khoảng cách ngoài 1000 range, đúng là một khẩu pháo cao xạ thực thụ.

Kogmaw của Deft trong game 4 này đã chọn một lối chơi rất khác thường, nhưng lại là hoàn hảo trong một game với những giao tranh được đánh giá là 'đẹp như mơ' của Samsung Galaxy Blue. Nami của Heart mở giao tranh từ khoảng cách 2000 range với Đại Hồng Thủy, bước chân của Yasuo theo sát ngọn sóng để bay vào khóa chặt Miss Fortune từ 1200 range, còn Kogmaw điềm nhiên nhả đạn với những cú pháo chính xác từ khoảng cách ít nhất 800 range, quá xa cho bất cứ hy vọng nào của SSO. Trong teamfight đẹp nhất ở bot lane phút 29, Kog gần như full máu ngạo nghễ bước trên xác đối thủ, và chiến thắng chính là thứ tô điểm đẹp nhất cho ngày về của nhà vua.


Combo cực kì bá đạo của Blue góp phần cho Deft bắn nát đội hình của Ozone.

Mặc dù vậy, Kog’maw không phải là một vị tướng để bạn có thể dễ dàng mang vào đánh xếp hạng vì vị tướng này cần một đội hình đẹp và hỗ trợ thật tốt cho Kog để bắn. Nhưng cái cách mà ATPA hay Samsung Blue sử dụng Kog’maw sẽ là những ví dụ điển hình cho các team đánh xếp hạng 5vs5 cân nhắc để sử dụng Kog’maw. Nên nhớ Liên Minh Huyền Thoại là một trò chơi đồng đội. Hãy tank cho Kog’maw, nó sẽ bắn cả thế giới cho bạn xem. 

0 comments:

Post a Comment

 
Top
Tai Game Android Mien Phi